โรคสะเก็ดเงิน .. โรคผิวหนังเรื้อรัง (Psoriasis)

“โรคสะเก็ดเงิน” แค่เอ่ยชื่อโรคก็คงงงกันแล้วใช่ไหมคะ เป็นโรคที่ไม่ค่อยรู้จักนัก แต่ทราบไหมคะว่าประชากรทั่วโลกป่วยเป็นโรคนี้ถึงร้อยละ 3 องค์การอนามัยโลกจึงให้ความสำคัญกับโรคนี้ กำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันสะเก็ดเงินโลก (Psoriasis)

โรคสะเก็ดเงิน

โรคสะเก็ดเงิน หรือโรคเรื้อนกวาง หรือเรื้อนมูลนก เป็นโรคผิวหนังเรื้อรังไม่ติดต่อ มีลักษณะปื้น แดง หนา คัน เจ็บ และตกสะเก็ดเป็นมัน สีเงินขาว

ไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคได้ชัดเจน แต่เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม จะพบว่าผู้ที่ครอบครัวมีประวัติเป็นโรคนี้ บุตรที่เกิดมามีโอกาสเป็นโรคสะเก็ดเงินสูง อีกทั้งยังมีปัจจัยร่วมหลากหลายที่กระตุ้นให้เกิดอาการของโรค เช่น การเกา เสียดสี การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกฮอล์ ความเครียด ความอ้วน ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิต ยารักษาโรคประสาท ยารักษาโรคหัวใจ ยากลุ่มสเตียรอยด์ การติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียบางชนิดบ่อยๆ เช่น โรคต่อมทอนซิลอังเสบจากเชื้อสเตร็ปโตคอกคัส โรคติดเชื้อ HIV และ มีภูมคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น

ผู้ป่วยมักแสดงอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ผิวหนังมีผื่นสีแดง มีขุยหรือสะเก็ดขาวเงินติดอยู่ หากแกะขุยจะมีเลือดออก เล็บจะมีลักษณะเป็นหลุมเล็กๆ ขรุขระ มีการหนาตัวอยู่ใต้เล็บ หากเป็นมากเล็บจะผุร่อนหลุดออกมา ถ้าเป็นมากๆอาจมีอาการปวดตามข้อร่วมด้วย เช่น ข้อบริเวณรอบข้อ ข้อติดในตอนเช้า อาจทำให้พิการได้

เราสามารถแบ่งโรคสะเก็ดเงินได้ 5 ชนิด

• ผื่นหนา (Plaque psoriasis) พบมากถึง 80% ของผู้ป่วย ลักษณะเป็นผื่นแดงหนา ขอบเขตชัด มีขุยหนาบนผื่น ซึ่งเป็นเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว ผิวบริเวณดังกล่าวจะแห้ง คัน และเกิดเป็นแผลง่าย
  • ผื่นขนาดเล็ก (Guttate psoriasis) ลักษณะเป็นตุ่มแดงคล้ายหยดน้ำขนาดเล็ก พบมากบริเวณลำตัวและแขนขา
  • ตุ่มหนอง (Pustular psoriasis) ลักษณะตุ่มหนองกระจายบนผิวหนัง อาจเกิดร่วมกับอาการบวม
  • Inverse ลักษณะผื่นราบเรียบ ไม่มีขุยและไม่หนาตัว มักพบในคนอ้วนที่มีเหงื่อออกมาก และระคายเคือง มักพบตามข้อ รักแร้ เต้านม ก้น
  • ผื่นแดงลอกทั่วตัว (Erythrodermic psoriasis) มักมีอาการบวม ปวด ร่วมด้วย เป็นชนิดรุนแรงและพบได้น้อยที่สุด

การรักษาโรคนี้จะมุ่งรักษาตามอาการของผู้ป่วย เริ่มจากการรักษาที่ให้ผลดีที่สุดและมีผลข้างเคียงน้อยที่สุด จนผู้ป่วยไม่ตอบสนองการรักษานั้นๆหรือมีผลข้างเคียงสูงมาก แพทย์ก็จะพิจารณาวิธีรักษาขั้นต่อไป การรักษาจะเริ่มจากการทานยาร่วมกับการทายา การฉายแสงอาทิตย์เทียม และการฉีดยาชีวภาพ ตามลำดับ นอกจากนี้ตัวผู้ป่วยเองควรปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำ อาบน้ำด้วยสบู่ชนิดอ่อนๆ ควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน หลีกเลี่ยงบุหรี่และแอลกฮอล์ ลดภาวะความเครียด ลดภาวะการติดเชื้อบ่อยๆ การเกา แกะแผล แล้วหันมาออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

การรักษาด้วยสมุนไพรเป็นอีกทางเลือก ตามหลักการแพทย์แผนโบราณ โรคนี้เกิดจากเลือดและน้ำเหลืองที่ผิดปกติ ดังนั้นยาที่ใช้รักษาจะเป็นกลุ่มสมุนไพรบำรุงเลือด เช่น ดำไทย ฝาง คำฝอย และขับน้ำเหลืองเสีย เช่นเหงือกปลาหมอ ข้าวเย็นทั้งสอง เปลือกขันทองพยาบาท ยังไม่พบสมุนไพรตัวใดตัวหนึ่งที่สามารถรักษาโรคนี้ได้เพียงตัวเดียวต้องใช้สมุนไพรหลายชนิด ปัจจุบันนี้ทางมหาวิทยาลับมหาสารครามสามารถผลิตชารักษาโรคสะเก็ดเงินได้สำเร็จ โดยใช้สมุนไพรที่มีองค์ประกอบของ Oleanolic Acid มีฤทธิ์บำรุงผิวหนังและต้านการอักเสบ ร่วมกับสมุนไพรมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และได้ขึ้นทะเบียนอาหารจาก อย. แล้วคะ

เนื่องจากโรคสะเก็ดเงินยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนของการเกิดโรค การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและรักษาโรคนี้ เพราะถ้าปล่อยให้เป็นนานๆ อาจทำให้มีเกิดอาการข้ออักเสบ ถ้ารุนแรงอาจทำให้พิการได้ ช่วยหันมาใส่ใจกับสุขภาพให้มากขึ้น ในทุกๆด้าน ก็สามารถทำให้เราห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บได้แล้วนะคะ…แล้วจะรอช้าทำไม