เมื่อคุณมีอาการปวดท้อง แสบท้อง อยู่บ่อยๆ คุณเคยสงสัยไหมว่าคุณเป็นอะไร ใช่เป็นโรคกระเพาะหรือเปล่า โรคกระเพาะอาหารเป็นโรคใกล้ตัวเรา เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ โรคกระเพาะอาหาร หรือ โรคแผลในกระเพาะอาหารนั้น ไม่ใช่โรคที่เกิดที่กระเพาะอาหารเพียงอย่างเดียว ยังรวมถึงโรคแผลที่ลำไส้เล็กและโรคลำไส้เล็กอักเสบอีกด้วย โรคกระเพาะไม่ถือว่าเป็นโรคที่อันตรายแต่มักเป็นโรคเรื้อรัง เรามาทำความรู้จักโรคนี้ไปพร้อมๆกันเลยคะ

โรคกระเพาะอาหาร

โรคกระเพาะอาหาร เกิดจากการหลั่งของกรด/น้ำย่อยในกระเพาะอาหารออกมามากเกินไปจนไปทำลายเยื่อบุกระเพาะอาหาร หรือเยื่อบุกระเพาะอาหารอ่อนแอ สามารถแบ่งโรคกระเพาะอาหารได้ 2 กลุ่ม คือ

1. ชนิดมีแผล ที่กระเพาะอาหารหรือลำไส้เล็กส่วนต้น อาจเกิดจาการทานยาต้านการอักเสบบางชนิดติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น แอสไพริน อินโดเมทาซิน ไอบูโพรเฟน ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาสเตียรอยด์ หรืออาจเกิดจากการติดเชื้อแบคที่เรีย เฮลิโคแบคเตอร์ ไพโลไร (Helicobacterpylori) หรือเอชไพโลไร (H.pylori) ซึ่งติดต่อจากการรับประทานอาหาร อันเป็นสาเหตุต้นๆของการทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหาร ล่ามไปเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

2. ชนิดไม่มีแผล อาจเกิดจากเยื่อบุกระเพาะอาหารอักเสบ เพราะมีสิ่งไปกระตุ้นให้กรดหลั่งออกมามาก เช่น รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา รับประทานอาหารรสจัด ดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ชา กาแฟ สูบบุหรี่ เป็นโรคกรดไหลย้อน ภาวะเครียด เป็นต้น หรือเกิดจากการทำงานผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก เช่น การบีบตัวของกระเพาะกับลำไส้ไม่ประสานกัน การเกิดการอักเสบเรื้อรังอาจทำให้กลายเป็นโรคกระเพาะชนิดเป็นแผลได้

ผู้ป่วยโรคกระเพาะมักมีอาการปวด จุก แสบ แน่น บริเวณเหนือสะดือกลางท้องหรือบริเวณใต้ลิ้นปี่ มักเป็น ๆ หาย ๆ มาไม่น้อยกว่า 1 เดือน อาจเกิดช่วงเวลาท้องว่าง แต่ในบางรายจะปวดหลังทานอาหาร หรือเกิดจากการทานยาบางชนิด แต่เป็นการปวดแบบทนได้ บางรายปวดแน่นท้องกลางดึกหลังจากหลับไปแล้ว คนไข้บางรายมักมีอาการท้องอืด ลมในท้องมาก มีอาการคลื่นไส้หลังทานอาหาร อาการเหล่านี้อาจเกิดขึ้นหรือเกิดร่วมกับอาการปวดท้องที่กล่าวไว้ข้างต้นได้ และหากมีอาการนานๆ จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ภาวะเลือดออกในกระเพาอาหาร ถ่ายเป็นสีดำเหนียว มะเร็งกระเพาะอาหาร

เมื่อผู้ป่วยมีอาการปวดท้อง แพทย์จะเริ่มจะตรวจอาการด้วยการให้ทานแป้งร่วมกับการเอ็กซเรย์ หรือทำการส่องกล้องตรวจกระเพาะอาหาร (Gastroscopy) ซึ่งเป็นวิธีที่เห็นผลและเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลาย เพื่อดูสภาพในกระเพาะอาหาร ตรวจหาเชื้อแบคทีเรีย หากพบความผิดปกติแพทย์จะทำการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจได้ทันทีในขณะส่องกล้อง หากพบแผลในกระเพาะอาหาร แพทย์จะให้ยาลดกรด ยารักษาแผล ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย แต่หากเกิดจากความผิดปกติของการทำงานของลำไส้หรือกระเพาะ ก็จะใช้ยาช่วยเคลื่อนตัวของลำไส้และกระเพาะอาหารให้ทำงานสัมพันธ์กันดีขึ้น นอกจากนี้แพทย์จะแนะนำให้หลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะก่อให้เกิดโรคควบคู่กันไปคะ

เป็นได้ก็หายได้คะ..เราสามารถป้องกันไม่ให้เป็นโรคกระเพาะหรือไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีกได้ ด้วยการปรับพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเช่น การทานอาหารรสจัด ทานอาหารไม่ตรงเวลา นอนดึก หลีกเลี่ยงปัจจัยส่งเสริมให้เป็นโรค เช่น ความเครียด ยาแก้ปวดแอสไพริน และยารักษาโรคข้อกระดูกอักเสบทุกชนิด ผลไม้จำพวก ฝรั่ง สับปะรด ควรพักผ่อนให้เพียงพอและหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารบางรายมีแผลขนาดใหญ่ในกระเพาะอาหารแต่ไม่มีอาการปวดท้อง ในขณะที่บางรายไม่มีแผลเลยแต่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง เนื่องจากอาการของโรคไม่สัมพันธ์กับโรคการได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดจากแพยท์จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด อย่าปล่อยให้มีอาการเรื้อรังนนะคะ มะเร็งกระเพาะอาหารจะตามมาได้